Thu hồi thuốc panadol trẻ em do dụng cụ đong thuốc chia vạch sai

Điều tra ban đầu cho thấy sai sót này chỉ là sự cố hiếm gặp và ít gây nguy cơ mất an toàn, tuy nhiên, công ty đã tự nguyện thu hồi tất cả các sản phẩm này để đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng.

Thu hồi thuốc panadol trẻ em do dụng cụ đong thuốc chia vạch sai
GlaxoSmithKline (GSK) yêu cầu các khách hàng kiểm tra sản phẩm Children's Panadol Baby Drops được bán kém theo ống đong thuốc để kiểm tra xem vạch chia có nằm ngay dưới đầu ống hay bị cách ra một khoảng (xem ảnh).

Thành phần duy nhất bị sai sót trong sản phẩm này là ống đong thuốc, do đó người sử dụng có thể bỏ ống đong thuốc bị chia vạch sai và tiếp tục sử dụng sản phẩm với dụng cụ đong thuốc khác phù hợp. Theo GSK, việc đong thuốc bằng ống đong sai sót có thể gây nguy cơ cho sức khỏe của trẻ.

Theo Bộ Y tế Australia, hoạt chất trong Children's Panadol Baby Drops là paracetamol. Paracetamol là thuốc đã được sử dụng từ lâu để giảm đau và giảm sốt và có trong nhiều loại biệt dược khác nhau dành cho người lớn và trẻ em.

Paracetamol là thuốc an toàn và hiệu quả khi dùng đúng hướng dẫn. Tuy nhiên, nếu dùng quá liều hoặc dùng vượt quá lượng khuyến cáo trong nhiều ngày thì có thể gặp những tác dụng phụ nghiêm trọng.

Vấn đề với ống đong thuốc được bán kèm sản phẩm Children's Panadol Baby Drops không ảnh hưởng đến chất lượng thuốc. Các sản phẩm và dụng cụ đo liều khác của dòng sản phẩm Children's Panadol không bị ảnh hưởng, bao gồm sản phẩm Children's Panadol Baby Drops có dụng cụ đo liều là ống nhỏ giọt.

Những điều cần biết về quá liều paracetamol:

• Tác hại của liều lượng lớn paracetamol trên gan thường không biểu hiện ngay, vì thế trong ngày đầu tiên bị quá liều trẻ có thể vẫn ổn, nhưng sau đó sức khỏe của trẻ sẽ giảm sút nhanh chóng.

• Cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế khi bị quá liều thuốc, ngay cả khi không thấy có triệu chứng.

• Không dùng paracetamol cho trẻ nhỏ, trẻ lớn hoặc trẻ vị thành niên quá 48 tiếng trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn